NHTW châu Âu phát tín hiệu giảm lãi suất vào tháng 6/2024

Đáng chú ý, Chủ tịch ECB Christine Lagarde còn gợi ý rằng kỳ vọng giảm lãi suất vào tháng 6/2024 của các trader cũng phù hợp với dự báo của ECB.

Trong ngày 07/03, ECB tiếp tục giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức kỷ lục 4%. Tuy nhiên, NHTW hạ dự báo lạm phát năm 2024 về 2.7%, từ mức 2.3% đưa ra trong lần dự báo trước. Dự báo lạm phát của năm 2025 cũng được cắt giảm, từ đó để ngỏ khả năng ECB bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong những tháng tới.

“Chúng tôi có tiến triển tích cực về mục tiêu lạm phát, và nhờ vậy chúng tôi tự tin hơn”, bà Lagarde nhận định. “Nhưng chúng tôi chưa đủ tự tin, mà cần có thêm bằng chứng và thêm dữ liệu kinh tế. Trong tháng 4, chúng tôi sẽ có thêm một chút thông tin và biết thêm nhiều vào tháng 6/2024”.

Bà Lagarde bác bỏ quan điểm cho rằng ECB “không vội vã” trong việc cắt giảm lãi suất. Thay vào đó, bà nói rằng hội đồng thống đốc “đã bắt đầu bàn đến việc nới bớt lập trường thắt chặt”, dù cuộc họp này của ECB chưa thảo luận về việc có giảm lãi suất ngay hay không.

Carsten Brzeski, Chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng ING, nhận định: “Thông điệp lần này của bà Lagarde là rất rõ ràng, cho thấy họ tính giảm lãi suất vào tháng 6. Vấn đề bây giờ là họ sẽ giảm lãi suất nhanh như thế nào sau khi bắt đầu”.

Đây đã là lần thứ 4 liên tiếp ECB giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone năm 2024. Họ dự báo GDP khu vực chỉ tăng 0.6% trong năm nay, từ mức tăng 0.8% đưa ra trong lần dự báo trước. Dù kinh tế chậm lại, một số nhà hoạch định chính sách tiền tệ trong ECB tỏ ra lo ngại rằng tiền lương tăng nhanh có thể sẽ khiến cho lạm phát duy trì trên mục tiêu 2%, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ vốn thâm dụng lao động.

Vì lo ngại này, ECB dự báo lạm phát lõi - không bao gồm năng lượng và thực phẩm - sẽ ở mức 2.6% trong năm nay, chỉ thấp hơn một chút so với con số 2.7% đưa ra trong lần dự báo trước.

Chủ tịch Lagarde cho biết ECB rất quan tâm đến vấn đề tăng trưởng tiền lương và biên lợi nhuận để đi đến “xác nhận về những gì mà chúng tôi đang bắt đầu chứng kiến, tức là sự suy yếu của tiền lương và việc biên lợi nhuận hấp thụ chi phí nhân công”.

“Tôi mong là mọi thứ đã gần mục tiêu của chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu. Tôi không nói là chúng tôi sẽ đợi cho tới khi đạt mục tiêu 2%” mới bắt đầu giảm lãi suất, bà chia sẻ.

Ann-Katrin Petersen, Chuyên gia thuộc Viện đầu tư BlackRock, nhận định lạm phát ở Eurozone có thể đủ dai dẳng để ECB không quay lại với chính sách lãi suất âm cách đây 2 năm.

“Với thị trường lao động vẫn còn thắt chặt và năng suất tăng trưởng yếu, áp lực giá cả nội địa có thể giữ lạm phát ở mức gần hoặc cao hơn 2%”, bà Petersen nhấn mạnh.

Động thái giữ nguyên lãi suất của ECB nối tiếp động thái của NHTW Canada. Sau đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cũng được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp diễn ra sau 2 tuần nữa.

Lạm phát giảm chậm hơn dự báo đã khiến các trader thay đổi kỳ vọng về thời điểm giảm lãi suất. Lúc đầu, họ tin việc giảm lãi suất sẽ diễn ra vào mùa xuân, nhưng hiện tại, các kỳ vọng đó đã dịch chuyển sang mùa hè.

Trong bài phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 07/03, Chủ tịch Fed Jerome không chỉ ra một lộ trình cụ thể cho quá trình nới lỏng chính sách, nhưng nhấn mạnh rằng thời điểm đó đã gần kề.

"Chúng tôi đang chờ đợi để trở nên tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm dần về mức 2% một cách ổn định. Khi chúng tôi đạt được sự tự tin đó (và chúng tôi không còn xa lắm), chúng tôi sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ", ông Powell chia sẻ.